Đối với trẻ khiếm thị, định hướng - di chuyển - vận động càng đặc biệt quan trọng. Định hướng, di chuyển – vận động còn có ý nghĩa đặc biệt là giúp trẻ khiếm thị đi lại độc lập, an toàn, đúng mục đích và duyên dáng, lịch sự. Tham gia giờ học di chuyển của các em học sinh khiếm thị mới thấy hết nỗi vất vả của người thầy, người cô. Để các em đạt hiệu quả cao trong học tập, ngoài chuẩn bị giáo án, dụng cụ học tập, hướng dẫn lý thuyết thì phần thực hành vô cùng quan trọng, chiếm phần lớn thời lượng chương trình. Trẻ khiếm thị mới vào trường được thầy hướng dẫn cầm, sử dụng gậy đúng cách; phương pháp di chuyển trong phòng đông người, ở hành lang, lên xuống cầu thang an toàn. Lý thuyết thì có thể dạy chung cho cả lớp nhưng thực hành thì phải dẫn dắt từng em một.
Trẻ em khiếm thị luôn có tâm lý sợ phía trước, ngại di chuyển ở những nơi không quen thuộc, nhất là trên đường phố, nơi công cộng. Biết cách đi lại an toàn không chỉ giúp ích cho các học sinh trong học tập, sinh hoạt mà còn là yếu tố quan trọng để các em tự tin hòa nhập cộng đồng, ổn định cuộc sống trong tương lai.